Thursday, February 18, 2010

V N D K Thăm Vịnh Hạ Long

Thăm Vịnh Hạ Long
Ngày...Tháng... năm...
Buổi sáng thức dậy sớm ra balcon nhìn xuống đường, Hà Nội rộn ràng trở giấc. Xe cộ nhộn nhịp, trên đường phố kẻ mua, người bán tấp nập.. cũng giống như Sài Gòn, buổi sáng Hà Nội thật sôi động ...Một ngày mới bắt đầu cho mọi người...và ...cho mì̀nh. Hôm nay tụi mình đi thăm Vịnh Hạ Long.
Cô hướng dẫn ở khách sạn cho biết tám giờ rưỡi xe đến, mới bảy rưỡi tụi mình đã chuẩn bị xong. Hai chị em thấy còn sớm nên quyết định ăn sáng ở khách sạn. Sáng nào khách sạn cũng cho ăn free theo dạng “ all you can eat”. Đa số là ăn các món ăn Tây, Mỹ... Đặc biệt có thêm món Phở Việt Nam. Mình ăn chút chút bánh mì với bơ. My chọn bánh mì “ ốp la”. Không thể nào bỏ qua món “ Quốc hồn, Quốc túy” được hai đứa ăn thêm mỗi người một tô phở. Bánh phở mềm, nước dùng trong, chỉ có vỏn vẹn vài miếng tái nhưng ngon không kém ngoài phố. Ăn xong tụi mình ra phòng khách đợi xe đến. Cũng không quên Email về nhà báo tin đang ở Hà Nội.
Khoảng hơn tám rưỡi, xe chở khách đi tham quan đến. Trên xe đã có hai gia đình, một cặp người Úc và một gia đình gồm bốn người, hai vợ chồng, hai đứa con, một trai, một gái người Đức. Sau khi giới thiệu về mình, chú hướng dẫn viên Quỳnh nói qua về hãng du lịch cậu phục vụ, lộ trình mình đi qua, thời gian đi, đến và trở về. Thật may mắn mì̀nh và My được ngồi ghế trước cạnh bác tài. Vậy là tha hồ ngắm cảnh và chụp hình nhá!
Chiếc xe van khoảng mười hai, mười ba chỗ ngồi, chỉ chở mười người nên ai cũng có vẻ thoải mái. Bác tài trẻ tên Khôi, khá bảnh trai, chỉ tội răng cỏ vàng khè, ám khói, có lẽ tại hút thuốc nhiều. Bác tài cũng là người thích nói chuyện, qua giọng nói mình đoán ngay ra là người Hà Đông. Thật Bác không ngờ mình đoán đúng vậy. Có khó gì đâu âm hưởng, chất giọng ấy, mình nghe quen từ hồi nhỏ mờ! Quỳnh là dân Hà Nam, mình cũng đoán đúng nốt. Hà Nam, Phủ “Ní” là quê của ông chồng của mình mà "nị". Quỳnh đang là sinh viên đại học, cậu bé đi làm thêm vào những ngày nghỉ. Quỳnh nói tiếng Anh thật hay, nói theo kiểu miền Bắc là rất “ chuẩn”. Có hai đồng hương vui tính trên chặng đường dài cũng làm tụi mình đỡ chán.
Xe từ từ ra khỏi Hà Nội rồi đến Gia Lâm, Hưng Yên. Hai bên đường là những cánh đồng trơ rạ... xa xa những đám khói vươn lên từ những đám rạ khô. Cảnh đồng quê lâu ngày được thấy lại sao dễ thương thế! Cũng có một vài đám ruộng mạ vừa lên, xanh xanh một vùng... Xen kẽ ruộng là những thửa vườn trồng hoa cúc, hoa vạn thọ... Có lẽ mùa này là mùa thu hoạch nên thỉnh thoảng mình lại thấy những thanh niên chở những bó hoa đủ màu sắc trên đường hướng về phía Hà Nội. Đến Hưng Yên, bảng chỉ dẫn cho biết, nếu quẹo trái sẽ đi Hà Bắc, Bắc Ninh. Nếu quẹo phải sẽ đi Phả Lại, Quảng Ninh.
Trước khi rẽ phải để đi về hướng Quảng Ninh. Xe ngừng lại trước một cửa hàng cho hành khách nghỉ chân. Có lẽ đây là một cửa hàng Quốc doanh xưa, giờ đã vào tay tư nhân nên trong cửa hàng bày bán rất nhiều thứ, từ thức ăn, giải khát cho đến chén bát, đồ lưu niệm. Những vật lưu niệm phần đông là tranh thêu và đồ sứ Đông Triều. Tụi mình đi quanh quanh xem chứ không mua gì cả vì thấy không tiện mang theo.
Tiếp tục hành trình, xe đi vào địa phận Đông Triều. Nhớ những bài học Địa lý xưa, mình như thuộc nằm lòng câu “ Đông Triều có nhiều mỏ than ”. Ngoài mỏ than ra Đông Triều còn có rất nhiều núi đá vôi đang thời kỳ khai thác. Ở đây có khá nhiều cơ sở làm đồ sứ Đông Triều. Xe đi qua địa phận Đông Triều đường phố rộng, sạch. Nhà cửa ở đây t̀hật khang trang. Những ngôi nhà đồ sộ, xây dựng theo lối mới. Đa số những ngôi nhà có những cột đăng ten cao, lối kiến trúc gần như kiểu nhà thờ Hồi giáo. Nghe nói dân ở đây vượt biên nhiều, con cháu gởi tiền về cho thân nhân xây nhà, sửa sang mộ phần nên có những nghĩa trang thật đẹp,xây thật đắt tiền. Trên đường đi qua Đông Triều, Uông Bí mình cũng thấy có thật nhiều chùa miếu, cầu cống... Cầu Yên Lãng,Trường Bạch , Đầm Rồng, Bảo Nghi...những cái tên nghe thật quen, thật dễ thương. Có lẽ mình đọc đâu đó trong vài cuốn truyện. Từ Uông Bí rẽ phải đi Hải Phòng, còn đi thẳng sẽ đến Vịnh Hạ Long. Bác tài Khôi vẫn giữ tốc độ vừa phải, lái xe thật an toàn... chẳng mấy chốc, xe đã đến địa điểm đón tàu ra Vịnh.
Chiếc xe du lịch thả tụi mình xuống địa điểm mua vé, xếp hàng lên tàu. Bác tài chào từ giã ... hẹn tối gặp lại. Quỳnh mỉm cười bảo bọn mình: “ Bố đi tìm chỗ ngủ để tối có sức lái bọn mình về đấy”
Vì đi chung với đoàn nên tụi mình không phải chen chúc mua vé, chỉ nhanh chân theo Quỳnh qua điểm soát vé để lên tàu. Con tàu mình đi sơn màu nâu vàng, bề ngoài con tàu hình như được phết một lớp dầu rái cá. Tàu có bề dài khoảng hai mươi mét, bề ngang khoảng năm mét, trong ngoài đều mới, là tàu thuê bao nên chỉ chở nhóm chúng mình. Sau khi yên vị trên tàu là mình chạy ra chỗ khoang rộng rãi nhất, ngồi sát cửa sổ nhìn ra ngoài. Thuyền đậu san sát, to có, nhỏ có đủ hình đủ kiểu, đủ màu sắc, tàu mang nhiều tên khá thơ mộng. Đây là anh Bái Tử Long, kia là nàng Bài Thơ, đằng này là anh Thắng Lợi....Tàu nổ máy, từ từ rời bến. Sương mù mờ mờ che những dãy núi xa xa. Tàu lướt sóng, càng ra xa hình như trời trong hơn, những hòn đảo càng gần trong tầm mắt mình. Mình ngẩn ngơ trước cảnh trời mây nước mênh mông. Hàng trăm, hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ với nhiều hình dạng, nhiều màu sắc. Thiên nhiên đã ban cho quê hương mình một thiên nhiên hùng vĩ nên thơ đến vậy! Mình say sưa ngắm những công trình hóa công tạo dựng. Những người khách ngoại quốc cũng không ngớt trầm trồ. Đây là hòn đảo giống như một con rùa khổng lồ. Kia là hình một chú voi đang phủ phục. Đây là hòn núi giống hình một cô gái đang ngước mắt nhìn trời cao mênh mông. Ô kì̀a! Có một dãy núi giống như một đàn khủng long đang vục đầu uống nước...hoặc có đảo y như là một chú trâu to lớn đang trầm mình đưa chiếc sừng cong lên đùa với sóng...Thật là muôn hình, muôn vẻ! Thiên hình vạn trạng! Tàu đi ngang qua những hòn đảo mình còn thấy những ngôi chùa thật đẹp, cất chót vót trên đỉnh núi lại càng thấy tiếc không có cơ hội viếng thăm. Rồi lòng mình chợt chùng xuống khi thuyền đi ngang qua những làng chài mà người dân phải sống trên những chiếc nóp, những chiếc thuyền nhỏ mỏng manh, xơ xác, nghèo nàn. Đúng là những mảnh đời nghèo trên sóng nước!
Đang say sưa ngắm cảnh trời mây nước thì nhà bếp đã chuẩn bị xong cho bữa ăn trưa. Bữa ăn quá tuyệt vời với hải sản tươi, tôm chiên, mực chiên, ngọt lịm. Cá hấp hành. Rau xào với nấm và hải sản... Chỉ đóng chưa tới ba chục đô cho nguyên một chuyến tham quan mà phục vụ như vậy quả không chê vào đâu được. Quỳnh cùng ngồi ăn chung với chúng mình, đồng thời cũng đưa mắt dõi theo nhóm khách ngoại quốc cũng đang thích thú thưởng thức những món ăn đặc sản trên tàu. Họ co ́ vẻ enjoy hơn vì đã order thêm vài chai rượu bia, tụi mình cũng tự đãi thêm một vài lon nước ngọt. Ở đây chỉ có bia, rượu nước ngọt là phải trả thêm tiền. Có điều coca, xá xị ở đây thật dở!
Chuyến đi dài cả nửa ngày ai cũng đói bụng cọng với thêm thức ăn thật ngon nên bữa ăn của chúng mình kết thúc khá nhanh trước khi tàu dừng chân trước một hang động - địa điểm thăm viếng đầu tiên trong chuyến thăm Vịnh Hạ Long.
Hang Sửng Sốt
Đúng là hang “Sửng Sốt”. Mình sửng sốt nhìn chiều cao cuả hang rồi chậm chạp bước lên theo những bậc tam cấp đã làm sẵn, vừa đi vừa nghĩ lẩn thẩn: “ Hẳn người đầu tiên khám phá ra cái hang này chắc phải khó khăn lắm mới vào được.” Nhóm đồng hành của mình đi nhanh quá. Mình vừa chụp hình vừa ráng bước theo, đôi chân mỏi rã rời. Đi tham quan mà đi như “ăn cướp”, mình đâu có thì giờ chụp những cảnh đẹp trên đường đến hang. Nghĩ vậy nhưng không muốn mọi người bực mình chờ đợi nên mình phải bám riết người trong đoàn. Chả biết bước bao nhiêu nấc thang mới đặt chân đến cửa hang. Đi vào động theo chiều đi xuống dốc nên di chuyển dễ dàng hơn. Vì là địa điểm du lịch nên chính quyền đã làm những lối đi khá dễ dàng. Trong động dù ít nhiều có bàn tay người nhúng vào nhưng dù thế vẫn không mất đi vẻ thiên nhiên của nó. Quả thật tai nghe không bằng mắt thấy. Trong động có nhiều tảng đá mang những hình thù, màu sắc rất đặc biệt, đẹp vô cùng, tha hồ cho du khách chụp hình. Ở đây bạn cũng có thể nhìn những tảng đá với nhiều tưởng tượng, đá có hình con rồng, hình con lân,con gấu, hình cá voi, hình mỹ nữ...Không có nhiều thời gian nên chú hướng dẫn viên hối mọi người ra về để tham gia mục lái “ Kayak” trên biển. Quỳnh dẫn chúng mình theo một lối đi khác để ra khỏi động.
Chiếc thuyền nãy giờ “cắm sào đứng đợi” lại nhổ neo đi tiếp đưa tụi mình đến điểm tập trung “ Kayak . Nhóm du khách người Úc và Đức vừa đủ cho hai người một “Kayak” .Quỳnh đi chung với My, mình đi với Thiện, cậu bé là người chuyên môn sắp xếp đưa “K” vào và ra “ bến” tình nguyện lái chung một chiếc “ K.” với mình. Mình và My chưa bao giờ biết chèo thuyền nên cũng yên tâm đi với hai cậu bé đã rành sông nước. Sau khi mặc mỗi người một chiếc áo phao, mang theo chiếc máy ảnh là mình leo xuống thuyền. Cậu bé Thiện dễ thương nói :“ Để cháu chèo cho, Cô cứ yên tâm chụp ảnh.” Chiếc K nhỏ đưa chúng mình từ từ xa bờ, tiến gần hơn những đảo. Nhờ chiếc thuyền nhỏ nên chúng mình len lỏi qua những đảo dễ dàng, đi đến gần những thuyền bè đi lại trên biển, đi ngang qua những khu dân chài sống tạm bợ nơi đây. Họ sống trên những chiếc thuyền nhỏ che chắn bằng những mảng ny lông, những miếng carton... Cậu bé chèo thuyền cho mình cũng có cuộc sống thiếu thốn khổ cực như thế. Cha mẹ cậu vốn làm ruộng ở Hải Dương, cuộc sống khó khăn, thiếu hụt lại thêm bố Thiện say sưa tối ngày. Cậu bé được mẹ gởi ra Quảng Ninh ở với một người bà con xa, ngày ngày làm công việc đưa “ K” vào bến. Cậu bé mới mười tuổi đầu, chưa hề đến trường nhưng ăn nói rất lễ phép. Sự học hỏi được từ cuộc sống khiến cậu bé già dặn trước tuổi.
- Cháu có thích công việc của cháu đang làm không?
- Dù không thích cháu cũng phải làm, vì nó nuôi sống cháu.
- Mỗi ngày cháu làm được bao nhiêu?
- Mười ngàn đồng Cô ạ.
Mười ngàn đồng với một công việc khổ nhọc như thế này , tôi chợt thấy thương cậu bé quá.
- Cô ơi, cô ở trong Nam ra hả.?
- Ừm... Tôi ậm ừ.
- Nghe nói Sài Gòn đông người lắm Cô nhẩy?
- Đông hơn Hà Nội một ít.
- Cháu có biết Hà Nội đâu.!
- Ủa , cháu chưa hề lên Hà Nội.?
- Vâng , ngoài quê cháu ra cháu chỉ biết nơi này.
Tôi lẩn thẩn hỏi cậu bé đủ mọi chuyện
- Cháu thích mấy ngọn núi cao cao kia hay cháu thích biển?
Cậu bé ngập ngừng:
- Biển cho cháu tôm cá để ăn nhưng nhiều lúc biển dữ dằn lật úp thuyền của chúng cháu. Chúng cháu phải chạy vào hang núp mới sống được. Núi che chắn cho chúng cháu. Có núi che thuyền chúng cháu, vì vậy nhiều lúc chúng cháu thoát được những cơn bão dữ... Núi cho chúng cháu củi, cho chúng cháu thịt rừng... Nhưng nếu nghĩ kỹ chúng cháu cần biển hơn. Rồi cậu bé mỉm cười “ Như lúc này đây, nhờ có biển cháu mới mang cô đi thăm núi được đấy”.
Yên lặng một lúc cậu bé đáp:
- Cháu yêu cả hai cô ạ. Yêu núi, yêu biển.
Tôi mỉm cười phụ họa:
- Cô giống cháu. Cô yêu cả hai.
Rồi hai chúng tôi cùng cười .
Thấy cậu bé dễ thương quá tôi lại hỏi tiếp
- Cháu có mơ ước một điều gì không hở?
- Cháu à? Cháu mơ được đi học
- Cháu chưa từng đến trường sao?
- Chưa Cô ạ!
Câu trả lời của cậu bé du tôi vào nỗi suy nghĩ miên man. Nhớ những ngày sau bảy lăm. “ Nhà nước ta” đã cực lực bắt dân xóa nạn mù chữ. Thế mà hơn ba mươi năm qua, giữa lòng XHCN vẫn còn những cậu bé con chỉ mơ được đi học.
- Cháu có thể nhờ mấy anh chị lớn lớn ở đây bày cho cháu học . Mấy anh chị ở đây biết chữ không cháu?
- Chỉ vài người biết thôi cô ạ.
- Cô nghĩ nếu cháu chịu khó, cháu mua sách vở, lúc có giờ rảnh nhờ các anh chị bày đánh vần. Từ từ cháu có thể đọc được, không khó lắm đâu. Quan trọng là phải cố gắng cháu ạ.
- Vâng, cháu cũng đã nghĩ đến điều ấy. Nhưng bây giờ cháu nghĩ đến để dành tiền giúp mẹ cháu trước đã.
Một cậu bé chỉ vừa mười tuổi đã biết lo lắng cho cha mẹ thật sự khiến mình khâm phục.
Thuyền của chúng tôi vẫn trôi, đôi tay cậu bé điêu luyện, nhịp nhàng đưa con truyền lướt sóng. Ngước nhìn trời cao mênh mông, nhìn những hòn đảo xanh nổi bật giữa biển xanh bao la, nhìn lại con thuyền bé nhỏ hai cô cháu đang lênh đênh xa bờ thăm thẳm, thấy mình quá nhỏ nhoi, quá mong manh... Lại lẩn thẩn nghĩ xa hơn. “ Nếu chẳng may có một cơn bão lớn ập đến lúc này, cuốn mình ra biển...thì chúng mình sẽ ra sao nhỉ?”
Đi vòng vòng khá lâu, chụp được khá nhiều hình. Chiếc “ K” bé con đưa chúng mình lại điểm xuất phát. Luyến lưu chia tay cậu bé, mình không quên trao cho Thiện và vài bạn nhỏ ở đây một phần ba số tiền trong số ba trăm đô bé Tâm gởi
- Cháu cầm lấy mua sách vở học nhé!
Tâm thật ngoan trước khi mình đi, cô bé đã trao tay mẹ: “ Con để dành được chừng này. Về quê, mẹ chia giùm con cho những ai mà mẹ thấy cần trao nghe mẹ.”
Trước lúc chia tay, cậu bé xúc động như sắp phải xa một người thân yêu lắm.
- Cô ơi ! Bao giờ cô lại đến?
- Cô cũng không biết nữa cháu à. Bao giờ sắp xếp được thời gian cô sẽ về thăm.
Giã từ cậu bé, giã từ những bé con “ trên sóng nước Hạ Long” lòng buồn buồn, tự hỏi : “ Biết đến bao giờ? ”.
“ Thời gian thắm thoát thoi đưa” mặt trời từ từ xuống, tụi mình trở về “ thuyền mẹ” để trở lại đất liền. Biển nước mênh mông, mặt trời rải những tia nắng bạc, nắng vàng trên mặt biển xanh bao la. Hoàng hôn nhuộm vàng mặt biển đẹp vô cùng. Đã đi nhiều nơi, được thăm nhiều thắng cảnh, từ Hạ Uy Di nắng ấm đến vùng vịnh Mexico, những vùng vịnh Đông Bắc, Thái Bình Dương.... Không!. Thật không nơi nào đẹp bằng Hạ Long khi chiều xuống. Mình không đủ ngôn từ để diễn tả được cái đẹp ở nơi này, chỉ biết nói lên niềm tự hào về một quê hương yêu dấu. Đẹp vô cùng đất nước ta ơi!
Forget Me Not Dalat

1 comment:

Dã Quỳ said...

Cảnh đẹp, bài viết hay !!!

Cám ơn bạn nhé !!!